Hotline: 028.35260236 - 0909729768 Email: sales@thinhphong.vn

QR PAY - ỨNG DỤNG THANH TOÁN MỚI TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

17-10-2017 11:21 Lượt xem: 2119
Sự bùng nổ của thanh toán điện tử và điện thoại thông minh là nền tảng để thanh toán bằng mã QR ngày càng phổ biến. Thanh toán bằng mã QR được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Nền tảng bán hàng đa kênh đã được phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng công nghệ, sự phát triển của thương mại điện tử để tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình.

Sự bùng nổ của thanh toán điện tử và điện thoại thông minh là nền tảng để thanh toán bằng mã QR ngày càng phổ biến.

Thanh toán bằng mã QR được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Nền tảng bán hàng đa kênh đã được phát triển và trở thành hình thức phổ biến trên thế giới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng công nghệ, sự phát triển của thương mại điện tử để tối ưu hóa mô hình kinh doanh của mình.

 QR Code sẽ được kết hợp với thanh toán điện tử thay vì chỉ dùng để quét ra thông tin về website, số điện thoại, địa chỉ,… của doanh nghiệp như trước đây. Người tiêu dùng có thể mua hàng trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,… mà không cần dùng tiền mặt, thẻ ATM hay thẻ Visa, MasterCard. Chỉ cần một lần quét trong vài giây là có thể thanh toán thành công mà không lo lộ thông tin thẻ tại các điểm thanh toán.

Ấn Độ là nước ở khu vực châu Á đang đi tiên phong khi Chính phủ tài trợ dự án có tên gọi IndiaQR, trong nỗ lực thực hiện tham vọng không dùng tiền mặt. Người dân có thể đi chợ mua rau và thanh toán bằng điện thoại. Hay như tại Trung Quốc, nhiều đơn vị bán hàng nhận thanh toán bằng mã QR Code. Theo ước tính, bình quân mỗi ngày một người Trung Quốc tương tác với khoảng 10-15 mã QR. Thông qua thanh toán từ di động, người dân Hàn Quốc có thể đi xe bus mà không cần tiền mặt. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã lên kế hoạch xây dựng “xã hội phi tiền mặt” vào năm 2020. 

Thanh toán điện tử được khuyến khích bởi người dân sẽ không phải đến ngân hàng để rút tiền, giữ tiền và có thể thanh toán ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại. Giao dịch trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, góp phần kích thích bán hàng đa kênh phát triển.

Tại Việt Nam, ứng dụng thanh toán bằng mã QR đã được nhiều ngân hàng áp dụng. Tính năng QR Pay hiện được tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking của một số ngân hàng với khoảng 5 triệu người dùng.

Với ưu điểm thanh toán nhanh, tiện lợi trên di động thông qua ứng dụng Mobile Banking, người dùng có thể mua hàng từ bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải tới cửa hàng trực tiếp. Đối với các doanh nghiệp, đây cũng là một hình thức thanh toán đơn giản, doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống. Việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng ở mọi lúc mọi nơi, giúp doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng. Riêng đối với các đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ không đủ chi phí thuê mặt bằng làm cửa hàng, đây là một giải pháp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu hiệu quả với chi phí thấp.

Điện thoại di động có thể xem như là một thiết bị hữu dụng kết nối với các kênh cung ứng dịch vụ tài chính. Phương thức này đã và đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng. Phát triển các hình thức thanh toán trên nền tảng di động sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng thương mại điện tử trong bối cảnh hạn chế về công cụ thanh toán vẫn là một rào cản lớn của thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với những ưu điểm vượt trội, QR Code sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về thanh toán di động và sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Bình luận